Thứ Ba, 19 tháng 4, 2016

Một số sai lầm dễ mắc phải nhất khi chữa mụn cơm tại nhà


Mụn cơm là căn bệnh da liễu tuy không nguy hiểm nhưng do nhiều người có tâm lí chủ quan, sử dụng một số mẹo chữa tại nhà khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn nhiều.

Dùng chung đồ dễ lây nhiễm mụn cóc


Mụn cóc mọc trên da là do virut HPV (human papillomavirus) gây ra. Chúng có thể mọc ở bất cứ vùng nào trên da nhưng phổ biến nhất là bàn chân, ngón chân, ngón tay và cơ quan sinh dục. 
Theo các bác sĩ phòng khám Đông Phương địa chỉ phòng khám da liễu ở hà nội cho biết, bệnh nhân không cần quá lo lắng khi virut HPV gây ra mụn cóc tương đối vô hại chứ không phải chủng virus HPV gây các bệnh nghiêm trọng giống như chủng virus gây ra khi ung thư cổ tử cung.  

Nhưng mụn cóc rất dễ lây lan, do sự phát tán của virut qua tiếp xúc trực tiếp. Mức độ lây lan nhiều hay ít phụ thuộc vào sức đề kháng của bệnh nhân. Nếu bạn dùng chung đồ với những bệnh nhân có mụn cơm (khăn mặt, khăn tắm, giầy dép, quần áo) sẽ rất dễ bị lây.

Mụn cơm cũng có thể lây lan trên toàn thân người bệnh. Để lâu mụn sẽ lây lan nhiều hơn, nên cần được điều trị sớm để ngăn ngừa virus gây mụn để tránh lây lan sang những khu vực khác.

Nếu chữa trị mụn cơm không dứt điểm mụn có thể tái phát nhanh,  người bệnh phải điều trị dứt điểm không chỉ những “mụn cóc mẹ” mà còn phải tiêu diệt “mụn con” ngay từ khi có dấu hiệu.



Một số lưu ý khi chữa mụn cơm 


Điều trị mụn cơm bạn có thể dùng dung dịch axit Salicylic và Lactic (Duofilm, Collomack), chấm nitơ lỏng, đốt điện, tiểu phẫu… Nhưng tốt nhất bạn nên đến địa chỉ phòng khám da liễu uy tín để được thăm khám và tư vấn cách điều trị hợp lí. 

Về các biện pháp dân gian để trị mụn cóc, đều là những phương pháp chưa có cơ sở khoa học. Do vậy người bị  mụn không được tự ý dùng dao lam, kim để cậy, cắt mụn cóc rất dễ gây viêm nhiễm và mụn mọc nhiều hơn. 

Trong trường hợp mụn cóc không quá nhiều, mọc lẻ tẻ, có thể dùng tỏi để bôi lên nốt mụn. Đây là cách làm an toàn bởi tỏi có nhiều hoạt tính như như Azooene, dianllil disulfide và hoạt chất lưu huỳnh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, sát trùng khá hiệu quả.

Nhưng chỉ bôi với một lượng vừa đủ, bởi nếu bôi không cẩn thận sẽ bị bỏng da. Do vậy chỉ nên sát tỏi vào nốt mụn nhưng không nên để quá 10 phút. Hạn chế tiếp xúc với nước.

Làm thế nào để giảm nguy cơ lây lan mụn cóc


  •  Không tỉa, chải hoặc cạo khu vực có mụn cóc để tránh lây lan virut.



  • Không sử dụng cùng dụng cụ móng tay cắt trên mụn cóc rồi sử dụng trên móng tay khỏe mạnh.



  • Đừng cắn móng tay nếu có mụn cóc gần các móng tay.



  •  Giữ bàn tay như khô nhất có thể, vì mụn cóc có nhiều khó khăn để kiểm soát trong một môi trường ẩm.



  •  Rửa tay cẩn thận sau khi chạm vào mụn cóc.



  • Sử dụng giày dép tắm hoặc đồ riêng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét